Last updated: 12 เม.ย 2565 | 464 จำนวนผู้เข้าชม |
วันที่
1 เมษายน 2565 ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า โครงการ R-map
กรมการขนส่งทางรางศึกษาระยะเวลา 1 ปี ระหว่างกรกฎาคม 2564
ถึง กรกฎาคม 2565
ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการประชุมกลุ่มย่อยกับผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่
พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาคราชการและภาคเอกชนทั่วทั้งประเทศ
โดยจะมีการจัดทั้งหมด 5 ครั้ง ในภาคกลาง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันตก
โดยได้มีการจัดในครั้งแรกจัดที่กรุงเทพฯ ครั้งที่ 2
ที่จังหวัดอำนาจเจริญ และครั้งที่ 3
ที่จังหวัดลำปาง
โครงการรถไฟภาคเหนือมีเส้นทางรถไฟทางคู่ที่อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้างหนึ่งเส้นทาง
คือ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
และมีสองโครงการที่อยู่ระหว่างขออนุมัติโครงการ
คือเส้นทางปากน้ำโพ-เด่นชัย และเส้นทางเด่นชัย-เชียงใหม่
ซึ่งคาดว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติก่อสร้างภายในปี 2565
นี้
สำหรับโครงการรถไฟสายใหม่
ช่วงแม่เมาะ-งาว ระยะทาง 70 กิโลเมตร
โดยทางทิศเหนือเชื่อมต่อกับโครงการทางรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วง
เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่สถานีงาว
ทิศใต้เชื่อมต่อกับทางรถไฟช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่
โดยมีทางเลือกที่จะเชื่อมต่อที่สถานีแม่เมาะหรือสถานีแม่จาง
เส้นทางดังกล่าวจะเป็นโครงข่ายรถไฟสายรองที่เชื่อมต่อเข้าไปยังแหล่งผลิตโดยตรง
โดยผ่านพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ ที่มีพื้นที่กว่า 90,000 ไร่
ซึ่งเป็นการลดต้นทุนในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมสินค้าเกษตรและอาหารเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับเกษตรกร
และผู้ประกอบการในเขตจังหวัดภาคเหนือ
เพิ่มความคุ้มค่าการลงทุนของภาครัฐ
ในโครงการพัฒนาระบบขนส่งรถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
และ เด่นชัย-เชียงใหม่
ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนจากภาคเอกชนผ่านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสีเขียวสำหรับสินค้าเกษตรและอาหารในอนาคต
ด้าน
นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง
กล่าวว่า จังหวัดลำปางมีรถไฟมาแล้วกว่า 100 ปี
และมีอุโมงค์ขุนตานซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน
ตามแผนพัฒนาจังหวัดลำปาง พ.ศ. 2561 – 2565
ได้สรุปปัญหาและความต้องการโดยรวมของจังหวัด พบว่า
ประชาชนมีปัญหาทางการเกษตร เช่น
ปริมาณสับปะรดและข้าวโพดล้นตลาด
มีราคาตกต่ำและขาดตลาดรองรับสินค้าทางการเกษตรเหล่านั้น
อีกทั้งจังหวัดลำปางยังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
ประชาชนในวัยแรงงานส่วนใหญ่
อพยพไปตั้งถิ่นฐานในเมืองใหญ่ หรือแหล่งอุตสาหกรรม
ตลอดจนมีความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะเส้นทางรถไฟที่สามารถเชื่อมต่อไปยังชายแดน
สปป. ลาว ซึ่งปัจจุบันได้มีการเชื่อมต่อไปยังประเทศจีนแล้ว
ดังนั้น
หากจังหวัดลำปางมีเส้นทางรถไฟที่พาดผ่านอำเภอแม่เมาะซึ่งทาง
กฟผ. แม่เมาะ
มีแผนที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรให้กับเกษตรกรที่เป็นปัญหามายาวนาน
และประเด็นสำคัญ
โครงการนี้จะช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางและการขนส่งสินค้า
ทั้งสินค้านำเข้าหรือสินค้าส่งออกไปยังชายแดนเชียงของ
ซึ่งเป็นการพัฒนาและเพิ่มความสะดวกให้การค้าชายแดน ไทย –
ลาว ในอนาคต เป็นประโยชน์ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม
โดยมีเป้าหมายให้จังหวัดลำปางเป็น Land Link
มากกว่าจะเป็น Land Pass
โดยคาดหวังให้มีคนเข้ามาอยู่อาศัยและมีการจ้างงานในพื้นที่มากขึ้น และคิดว่าโครงการนี้
จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประชาชน
และเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น