กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ตรวจประเมินคุณภาพสถานีรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือวันแรก มุ่งพัฒนาคุณภาพสถานีให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

19 มี.ค. 68 ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่ตรวจประเมินคุณภาพของสถานีรถไฟในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือวันแรก ภายใต้โครงการประเมินคุณภาพสถานีขนส่งทางราง ประจำปีงบประมาณ 2568 ณ สถานีรถไฟหนองคาย และสถานีรถไฟอุดรธานี

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ขร. มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาคุณภาพสถานีขนส่งทางรางให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและเพิ่มคุณภาพการให้บริการในระบบขนส่งทางราง โดยมุ่งเน้นคุณภาพตามมาตรฐานสากล 8 ด้าน ได้แก่

1. ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure)

2. ด้านการเชื่อมต่อ (Connectivity)

3. ด้านข้อมูลเดินทางและประชาสัมพันธ์ (Information)

4. ด้านความปลอดภัย (Safety and Security)

5. ด้านความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก (Comfort)

6. ด้านการออกแบบตามหลัก Universal Design

7. ด้านการให้บริการ (Customer Care)

8. ด้านสุนทรียภาพ (Aesthetic)

จากการลงพื้นที่พบว่า สถานีรถไฟหนองคาย (นค.) เป็นสถานีรถไฟปลายทางของขบวนรถไฟโดยสารภายในประเทศในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และเป็นสถานีสุดท้ายก่อนออกจากเขตประเทศไทย

สถานีหนองคายเป็นสถานีรถไฟประจำจังหวัด และเป็นสถานีรถไฟชั้น 1 มีจำนวนย่านทางรถไฟ 4 ทาง เป็นทางหลัก 1 ทาง และทางหลีก 3 ทาง มีทั้งหมด 2 ชานชาลา ตารางการเดินรถปัจจุบันมี 10 ขบวนต่อวัน มีจำนวนผู้ใช้บริการขึ้น – ลงเฉลี่ยประมาณ 39,000 คนต่อเดือน และยังเป็นสถานีหนึ่งในโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ ช่วง กรุงเทพมหานคร – หนองคาย

ภาพรวมการให้บริการของสถานี บริเวณด้านหน้าสถานี มีสามล้อรับจ้าง (Skylab) ที่สามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น สถานีตำรวจ ศูนย์ราชการ ตลาดชัยพร สะพานมิตรภาพ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ และวัดโพธิ์ชัย มีที่จอดรถยนต์เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่สถานี ภายในสถานีมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ห้องน้ำ เครื่องกระตุกหัวใจ (AED) ที่นั่งพักคอย จุดชาร์จโทรศัพท์ บริการรับ – ส่งสินค้า บริการรับฝากสัมภาระและร้านค้าต่างๆ รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ รปภ. ถังดับเพลิง ระบบไฟส่องสว่างและกล้องวงจรปิด (CCTV) ซึ่งสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์สามารถตรวจสอบภาพจากสถานีหนองคายได้ มีการติดตั้งป้ายนำทาง จอแสดงข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร (PID) ป้ายบอกข้อมูล 4 ภาษา ประกาศเพื่อประชาสัมพันธ์ (PA) 3 ภาษา เพื่อให้ข้อมูลเวลาและขบวนรถโดยสารแก่ผู้เดินทางชาวต่างชาติ รวมทั้งพิธีการทางศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟจากสถานีรถไฟหนองคายเข้าไปยังสถานีรถไฟคำสะหวาด

อีกทั้งในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมของสถานีมีการจัดให้มีพื้นที่สีเขียวและถังขยะบริเวณโดยรอบสถานี มีการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เช่น ที่จอดรถยนต์สำหรับคนพิการ ห้องน้ำคนพิการและทางลาดเข้าสู่สถานี มีกล้อง CCTV ดูสถานการณ์ความปลอดภัยบริเวณจุดตัด หากมีการเพิ่มเติมให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ เครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ (เอทีเอ็ม) สินค้าของฝากวางจำหน่าย จะช่วยดึงดูดผู้โดยสารมาใช้ระบบขนส่งทางรางมากขึ้น รวมทั้งการอบรมการใช้เครื่อง AED และการสื่อสารด้วยภาษาจีนแก่เจ้าหน้าที่จะสร้างความปลอดภัยและเพิ่มความพึงพอใจการบริการแก่ผู้โดยสารดียิ่งขึ้น

ในส่วนของสถานีรถไฟอุดรธานี (รด.) เป็นสถานีชั้น 1 เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2484 ในยุคสมัยของจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายพลตรีหลวงเสรีเริงฤทธิ์ (บรรดาศักดิ์ในขณะนั้น) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐการ และในตำแหน่งอธิบดีกรมรถไฟ ได้ประกอบพิธีเปิดอาคารสถานีอุดรธานี พร้อมกับการเปิดการเดินรถเป็นปฐมฤกษ์จากสถานีขอนแก่น – สถานีอุดรธานี โดยตัวสถานีเป็นรูปแบบอาคารสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ยุคคณะราษฎร (สถาปัตยกรรมหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตย ในยุคคณะราษฎร ในช่วง พ.ศ. 2475 – 2490 ซึ่งทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองเชิงอุดมการณ์) ซึ่งต่อมาหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้บริจาคเงินเพื่อทำการปรับปรุงต่อเติมตัวอาคารสถานี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2541 ดังที่เห็นมาถึงปัจจุบันนี้ ต่อมาในเดือนกันยายน พ.ศ. 2498 เส้นทางนี้ได้ขยายไปถึงสถานีรถไฟนาทา (ซึ่งขณะนั้น เป็นสถานีหลัก ของหนองคาย) โดยในปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 31,000 คนต่อเดือน ภาพรวมการให้บริการของสถานี ตั้งอยู่ในตัวเมือง บริเวณใกล้ศูนย์การค้าตลาดเซ็นเตอร์พอยท์ และย่านการค้ายูดี ทาวน์ (UD Town) และโรงพยาบาลกรุงเทพ มีการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี เป็นตลาดและศูนย์การค้า บริเวณด้านหน้าสถานี มีสามล้อรับจ้าง ที่สามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในสถานีมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ห้องน้ำ อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เครื่องกระตุกหัวใจ (AED) ที่ทำการพยาบาลซึ่งมีแพทย์และพยาบาลประจำอยู่ตามเวลา ที่นั่งพักคอย จุดชาร์จโทรศัพท์ พื้นที่สูบบุหรี่ และบริการรับ – ส่งสินค้า รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ รปภ. ถังดับเพลิง ระบบไฟส่องสว่างและกล้องวงจรปิด (CCTV) ซึ่งสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์สามารถตรวจสอบภาพจากสถานีอุดรธานีได้ มีการติดตั้งป้ายนำทาง จอแสดงข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร (PID) ป้ายบอกข้อมูล 3 ภาษา เพื่อให้ข้อมูลเวลาและขบวนรถโดยสารแก่ผู้เดินทางชาวต่างชาติ

อีกทั้งในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมของสถานีมีการจัดให้มีพื้นที่สีเขียวและถังขยะบริเวณโดยรอบสถานี มีการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ อาทิ เช่น ที่จอดรถยนต์สำหรับคนพิการ ห้องน้ำคนพิการ รถเข็นวีลแชร์ และทางลาดเข้าสู่สถาน มีกล้อง CCTV ดูสถานการณ์ความปลอดภัยบริเวณจุดตัด หากมีการเพิ่มเติมให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ที่นั่งพักคอยเพิ่มเติม และบริการ WIFI จะช่วยอำนวยความสะดวกและดึงดูดผู้โดยสารมาใช้ระบบขนส่งทางรางมากขึ้น อีกทั้งการอบรมการใช้เครื่อง AED และการสื่อสารด้วยภาษาจีนแก่เจ้าหน้าที่จะสร้างความปลอดภัยและเพิ่มความพึงพอใจการบริการแก่ผู้โดยสารดียิ่งขึ้น

หลังจากการลงพื้นที่ตรวจประเมินคุณภาพและความพร้อมในการให้บริการ ขร. จะจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพสถานีรถไฟให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ให้ผู้ใช้บริการได้รับการบริการที่มีคุณภาพ สะดวก ปลอดภัย และเท่าเทียม

ขร. มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถานีรถไฟและสถานีรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะสามารถยกระดับมาตรฐานการบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content