ย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard :CY)

🚆ย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard :CY)

เป็นที่เชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทาง “ถนน” กับทาง “ราง”

รองรับการขนส่งต่อเนื่องด้วยการใช้ระบบตู้คอนเทนเนอร์ในการขนส่ง เป็นการส่งเสริมการขนส่งสินค้าในลักษณะ Hub And Spoke ที่ใช้การขนส่งทางถนนเป็น Feeder และใช้รถไฟเป็นหลักในการขนส่งสินค้าระยะทางไกล

ดังนั้น เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง จึงเกิดการพัฒนา CY เพื่ออำนวยความสะดวก รองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการในการลงทุนและการบริหารจัดการ

การขนส่งต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard :CY) ยังสนับสนุนการขนส่งสินค้าข้ามรูปแบบ (Intermodal Transport) ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายระหว่างการขนส่งทางรางและทางถนนอย่างราบรื่น ลดเวลาการบรรทุกและขนถ่ายสินค้า ทำให้การขนส่งมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และสามารถแข่งขันกับการขนส่งทางถนนได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความสามารถในการรองรับปริมาณสินค้า (Capacity Management) ด้วยข้อจำกัดของจำนวนขบวนรถและแคร่บรรทุกสินค้า ลาน CY ทำหน้าที่กระจายและจัดคิวตู้สินค้า ช่วยลดความแออัดที่สถานีรถไฟหลัก และเพิ่มรอบการขนส่งได้มากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ลานกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard) จึงมิได้เป็นเพียงสถานที่สำหรับพักตู้สินค้า แต่เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักที่มีบทบาทเชิงยุทธศาสตร์ในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของระบบขนส่งทางราง และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะยาว

CY ในประเทศไทย มีด้วยกัน 3 รูปแบบคือ

1. CY ในพื้นที่ของ รฟท. ที่มี รฟท. เป็นผู้พัฒนา

2. CY ในพื้นที่ของ รฟท. ที่มี เอกชน เป็นผู้พัฒนา

3. CY ในพื้นที่ของ เอกชน ที่มี เอกชน เป็นผู้พัฒนา

CY ที่มีการใช้งานมากที่สุดในปีงบประมาณ 2567 คือ CY มาบตาพุด จ.ระยอง มีการขนส่งสินค้าที่ CY แห่งนี้

สูงถึง 1.33 ล้านตัน คิดเป็น 10.12% ของการขนส่งทางรถไฟทั้งหมด

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่สื่อ/วิดีโอ

Skip to content