วันที่ 16 พฤษภาคม 2568 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ก่อนเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2568
ในการนี้ นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) และภาคเอกชนผู้ร่วมพัฒนา ได้ร่วมตรวจสอบความพร้อมด้านเทคนิค การทดสอบระบบ และความปลอดภัยของสถานีและเส้นทางเดินรถ
กรมการขนส่งทางราง ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้านระบบราง มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและติดตามความคืบหน้าของโครงการร่วมกับ รฟม. และหน่วยงานที่ปรึกษาต่างๆ เพื่อให้การเปิดให้บริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยบริษัท NBM ได้เริ่มทดสอบระบบรถไฟฟ้ามาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ในขั้นตอน Trial Run เต็มรูปแบบ
โครงการส่วนต่อขยายสายสีชมพูช่วงศรีรัช – เมืองทองธานี เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ช่วยเพิ่มศักยภาพด้านคมนาคมในพื้นที่เศรษฐกิจและศูนย์จัดแสดงสินค้าขนาดใหญ่ของประเทศ รวมถึงสถานที่จัดงานคอนเสิร์ต เช่น อิมแพ็ค เมืองทองธานี รวมถึงพื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่ในย่านแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด
กรมการขนส่งทางรางได้ทำงานร่วมกับ รฟม. และบริษัทเอกชนผู้รับสัมปทานอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การควบคุมการก่อสร้าง การตรวจสอบความปลอดภัยของระบบรถไฟฟ้า อาณัติสัญญาณ ระบบจ่ายไฟ รวมถึงการประเมินความพร้อมก่อนเปิดให้ประชาชนใช้งาน เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะได้รับบริการที่ปลอดภัยและมีมาตรฐานสูงสุด
โดยสถานีเมืองทองธานี (PK10) ถือเป็นจุดเชื่อมต่อหลักของเส้นทางสายสีชมพู โดยมีทั้งหมด 3 ชานชาลา ได้แก่
ชานชาลา 1 มุ่งหน้าไปยังสถานีปลายทางมีนบุรี (PK30)
ชานชาลา 2 มุ่งหน้าไปยังสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01)
ชานชาลา 3 มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางส่วนต่อขยาย ได้แก่ สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02)
สำหรับการเดินทางไปยังสถานี MT01 และ MT02 ถือเป็นการรองรับการเดินทางเข้าสู่ย่านจัดแสดงงานระดับนานาชาติและแหล่งพักอาศัยขนาดใหญ่ โดยมี Skywalk ทางเดินยกระดับเชื่อมต่อกับอาคารชาเลนเจอร์ อำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมงานมหกรรม คอนเสิร์ต และกิจกรรมต่างๆ ภายในศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค
โครงการฯ มีกำหนดเปิดทดลองเดินรถ (Trial Run) ให้ประชาชนร่วมใช้งานโดยไม่เสียค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนคุ้นเคยกับเส้นทางและรูปแบบการเปลี่ยนถ่ายขบวน พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการให้บริการก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิถุนายน 2568
ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารของสายสีชมพู ทั้งส่วนหลักและส่วนต่อขยาย จะอยู่ในช่วง 15 – 45 บาท ตามระยะทาง โดยในระยะทดลองใช้งานฟรีจะไม่เก็บค่าโดยสารในเส้นทางส่วนต่อขยาย
ในส่วนของสถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) สามารถเดินทางต่อไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ
ทางออกที่ 1: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ทางออกที่ 2: โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร
ทางออกที่ 3: อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ทางออกที่ 4: ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39
สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) สามารถเดินทางไปยังจุดสำคัญๆ ได้แก่
ทางออกที่ 1: ทะเลสาบเมืองทองธานี
ทางออกที่ 2: ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39
ทางออกที่ 3: สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์
ทางออกที่ 4: อิมแพ็ค เมืองทองธานี
หน่วยงานที่ประกาศ
กลุ่มประชาสัมพันธ์