กรมรางลงพื้นที่ติดตามงานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ และตรวจความพร้อมก่อนเปิดเดินรถทางคู่ภายในกลางปีนี้

เมื่อวันที่ 10 – 11 กุมภาพันธ์ 2568 ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ติดตามงานก่อสร้างและตรวจความพร้อมการเปิดให้บริการรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ที่สถานีลพบุรี 2 สถานีจันเสน สถานีนครสวรรค์ อาคารควบคุมการเดินรถ (CTC) และสถานีปากน้ำโพ โดยมีผู้แทนจากฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ฝ่ายบริการโดยสาร และฝ่ายบริการสินค้า ของการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานและบริษัทผู้รับจ้างให้การต้อนรับ โดยมีนางสาวอารีย์ ธัญญเจริญ ขนส่งจังหวัดลพบุรีร่วมลงพื้นที่หารือเพื่อเตรียมความพร้อมจัดระบบขนส่งสาธารณะ (Feeder) เชื่อมต่อระหว่างสถานีลพบุรีเดิมและสถานีลพบุรี 2 ด้วย

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร แบ่งเป็น 3 สัญญา ได้แก่

สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านกลับ – โคกกระเทียม 32 กิโลเมตร (ทางรถไฟยกระดับ 19 กิโลเมตร และระดับพื้น 13 กิโลเมตร) มีการก่อสร้างสถานีใหม่ 1 แห่ง คือ สถานีลพบุรี 2 ซึ่งเป็นโครงสร้างทางรถไฟยกระดับที่ยาวที่สุดในประเทศไทย บนทางหลวงหมายเลข 366 เพื่อเบี่ยงแนวเส้นทางเดิมบริเวณพื้นที่ที่ผ่านเข้าตัวเมืองลพบุรี เนื่องจากข้อจำกัดด้านพื้นที่แหล่งประวัติศาสตร์และโบราณคดี

สัญญาที่ 2 ช่วงท่าแค – ปากน้ำโพ 116 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างระดับพื้นทั้งหมด โดยก่อสร้างสถานีใหม่ 6 สถานี และก่อสร้างทดแทนสถานีเดิม 11 สถานี

สัญญาที่ 3 งานระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม อยู่ระหว่างติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณฯ มีความคืบหน้า ร้อยละ 54.88

ปัจจุบันก่อสร้างโครงสร้างอาคารสถานี ชานชาลา และวางรางเรียบร้อยแล้ว กำหนดทดสอบเดินรถทางคู่ โดยใช้ระบบทางสะดวกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Token) ร่วมกับระบบอาณัติสัญญาณไฟสีสำหรับช่วงที่ยังติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณฯ ยังไม่แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2568

สำหรับสถานีลพบุรี 2 เป็นสถานียกระดับ แบ่งเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นระดับดิน ชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร และชั้นชานชาลา รองรับรถไฟทางไกล ได้แก่ รถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว และรถสินค้า ส่วนสถานีลพบุรีเดิมยังคงเปิดให้บริการสำหรับขบวนรถธรรมดา รถชานเมือง และรถท้องถิ่น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนจังหวัดลพบุรี ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการสถานีลพบุรี 2 แล้ว สำนักงานขนส่งจังหวัดลพบุรีมีแผนนำร่องจัดรถโดยสารสาธารณะอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนใน 2 เส้นทาง ได้แก่

รถโดยสารประจำทางหมวด 4 สายที่ 6168

ช่วงลพบุรี – บ้านข่อย และรถโดยสารประจำทางหมวด 4 สายที่ 6167 ช่วงลพบุรี – บ้านเบิก

ทั้งนี้ จะจัดให้มีจุดพักคอยผู้โดยสารพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอ เช่น ที่นั่ง ไฟส่องสว่าง เป็นต้น

สถานีจันเสนเป็นสถานีสร้างใหม่ มีพื้นที่บริเวณสถานีเป็นลานขนถ่ายตู้สินค้า รองรับขบวนรถสินค้า จำนวน 16 แคร่ ซึ่งมีต้นทางจากสถานีมาบตาพุดมาสถานีจันเสน

สถานีนครสวรรค์เป็นสถานีสร้างใหม่ขนาดใหญ่ มีการปรับปรุงตัวอาคารสถานีเดิมเป็นสำนักงานของฝ่ายปฏิบัติการเดินรถและมีอาคารควบคุมการเดินรถ (CTC) สำหรับควบคุมการเดินรถจากลพบุรีถึงพิจิตร ซึ่งปัจจุบันก่อสร้างโครงสร้างอาคารแล้วเสร็จ โดยในอนาคตมีแผนจะใช้สำหรับควบคุมการเดินรถจากนครสวรรค์ถึงแม่สอดและนครสวรรค์ถึงบ้านไผ่ด้วย

และสถานีปากน้ำโพเป็นจุดสิ้นสุดของรถไฟทางคู่ช่วงนี้ มีการก่อสร้างสถานีใหม่ทดแทนสถานีเดิม เป็นสถานีอนุรักษ์ (Renovate Station) ซึ่งมีการปรับปรุงอาคารสถานีใหม่แต่ยังคงรูปแบบสถานีเดิมไว้

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางจะกำกับติดตามให้โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ สามารถเปิดให้บริการเดินรถทางคู่ได้ภายในกลางปี 2568 เพื่อลดระยะเวลาเดินทาง เพิ่มความปลอดภัยให้แก่ประชาชนโดยการลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางเสมอระดับรถไฟและรถยนต์ อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมต่อระบบการขนส่งเส้นทางท่องเที่ยวสู่ภาคเหนือต่อไป

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content