ขร. ลงพื้นที่ตรวจประเมินคุณภาพสถานีรถไฟสายเหนือวันแรก มุ่งพัฒนาคุณภาพสถานีให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

5 ก.พ. 68 เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่ตรวจประเมินคุณภาพของสถานีรถไฟในเส้นทางสายเหนือวันแรก ภายใต้โครงการประเมินคุณภาพสถานีขนส่งทางราง ประจำปีงบประมาณ 2568 ณ สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟชั้น 1 ที่มีความสำคัญในการโดยสารและขนส่งสินค้าของตัวเมืองภาคเหนือ

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ขร. มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาคุณภาพสถานีขนส่งทางรางให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและเพิ่มคุณภาพการให้บริการในระบบขนส่งทางราง โดยมุ่งเน้นคุณภาพตามมาตรฐานสากล 8 ด้าน ได้แก่

1. ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure)

2. ด้านการเชื่อมต่อ (Connectivity)

3. ด้านข้อมูลเดินทางและประชาสัมพันธ์ (Information)

4. ด้านความปลอดภัย (Safety and Security)

5. ด้านความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก (Comfort)

6. ด้านการออกแบบตามหลัก Universal Design

7. ด้านการให้บริการ (Customer Care)

8. ด้านสุนทรียภาพ (Aesthetic)

จากการลงพื้นที่พบว่าบริเวณด้านหน้าสถานีมีการจัดให้มีพื้นที่จอดรถยนต์และมอเตอร์ไซต์เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่สถานี มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ทางลาด ห้องน้ำ เครื่องกระตุกหัวใจ (AED) ที่นั่งพักคอย รวมทั้งระบบไฟส่องสว่างและกล้องวงจรปิด (CCTV) เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารในด้านข้อมูลการเดินทางและประชาสัมพันธ์ มีการติดตั้งป้ายนำทาง จอแสดงข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร (PID) เพื่อให้ข้อมูลเวลาและขบวนรถโดยสารแก่ผู้เดินทาง อีกทั้งในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมของสถานีมีการจัดให้มีพื้นที่สีเขียวและถังขยะบริเวณโดยรอบสถานี

สำหรับภาพรวมของสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ เป็นสถานีที่ตั้งอยู่ใกล้วัดท่าถนน ตลาดสดเทศบาล หอนาฬิกาอุตรดิตถ์ และโรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียน คนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในตัวเมือง ตัวสถานีมีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งรูปแบบอื่น ได้แก่ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซต์รับจ้าง และรถโดยสารประจำทางที่สามารถเดินทางไปยังอำเภอพิชัย ปัจจุบัน มีจำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ย 25,000 คนต่อเดือน

ขร. เล็งเห็นว่า หากมีการพัฒนาพื้นที่ให้เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ไปยังสถานที่สำคัญ การจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เช่น จุดจำหน่ายตั๋วโดยสารและช่องเก็บตั๋วโดยสารสำหรับคนพิการ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ การปรับเวลาขบวนรถให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้ใช้บริการให้มากขึ้น จะช่วยดึงดูดให้ผู้โดยสารมาใช้ระบบขนส่งทางรางมากขึ้น

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content