วันนี้ (19 กรกฎาคม 2567) ภายหลังจากการประชุมความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่งระหว่างไทย-ลาวเสร็จสิ้น นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะได้เดินทางไปยังสถานีท่านาแล้ง และสถานีเวียงจันทน์ใต้ของรถไฟลาว-จีน เพื่อสำรวจจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟไทย-ลาว และรถไฟลาว-จีน ซึ่งอยู่ด้านทิศเหนือห่างจากสถานีท่านาแล้งประมาณ 2.5 กิโลเมตร โดยจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าระหว่างทางรถไฟขนาดกว้าง 1.000 เมตร (meter gauge) มี 2 ทาง ทางนอกยาว 700 ม. และทางในที่ติดกับลานยกขน ยาว 350 ม. ส่วนทางรถไฟขนาดกว้าง1.435 เมตร (standard gauge) มี 1 ทาง ยาวไปเชื่อมกับสถานีเวียงจันทน์ใต้ (สถานีสำหรับขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ) โดยมีรถยกตู้คอนเทนเนอร์ในการยกเปลี่ยนลงแคร่รถไฟ โดยรัฐบาล สปป.ลาว ได้โอนอาคารสถานที่และลานกองเก็บตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ (Container Yard :CY) ของสถานีท่านาแล้งให้กับเขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ (Vientiane Logistics Park : VLP) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 โดยปัจจุบัน สปป.ลาว อยู่ระหว่างจัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาการโอนสถานีท่านาแล้งกลับมาให้รัฐบาล สปป.ลาว โดยการรถไฟลาวจะเป็นผู้ดูแล
จากนั้นนายสุรพงษ์ ปิยะโชติพร้อมคณะเดินทางไปยังสถานีเวียงจันทน์ใต้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางกาารขนส่งสินค้าทางรถไฟลาว-จีน โดยมีระบบชำระพิธีการศุลกากรแบบอิเล็กทรอนิกส์แบบวงจร ซึ่งบริหารงานโดยบริษัท รถไฟลาว-จีน จำกัด ปัจจุบันมีการขนส่งสินค้าระหว่างไทย – สปป.ลาว – จีน ผ่านสถานีเวียงจันทน์ใต้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้จะได้การทำงานร่วมกันระหว่างไทย-ลาว เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางรางให้มากขึ้น เป็นการช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไป
หน่วยงานที่ประกาศ
กลุ่มประชาสัมพันธ์