กรมการขนส่งทางรางหารือผู้ให้บริการระบบราง พร้อมติดตามสถิติเหตุขัดข้องของรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเตรียมการซักซ้อมการปฏิบัติในกรณีไฟฟ้าดับครั้งใหญ่เป็นระยะเวลายาวนาน (Blackout) เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้กับผู้โดยสารหากเกิดเหตุการณ์ Blackout
วันนี้ (6 มิถุนายน 2568) นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและบริหารจัดการระบบขนส่งทางราง ครั้งที่ 2/2568 ร่วมกับหน่วยงานผู้ให้บริการระบบรางที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมฯ ได้มีการหารือประเด็นต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อประชาชนและผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางราง รวมทั้งแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขปัญหา โดยมีประเด็นหารือที่สำคัญ ดังนี้
สถิติเหตุขัดข้องของรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2568 รวม 20 ครั้ง ประกอบด้วย ระบบเบรค 2 ครั้ง ระบบประตูรถ 1 ครั้ง ระบบจ่ายไฟฟ้า 1 ครั้ง ราง/รางที่สาม 1 ครั้ง จุดสับราง 6 ครั้ง เครื่องนับเพลา 1 ครั้ง ระบบอาณัติสัญญาณ 2 ครั้ง ปัจจัยภายนอก 4 ครั้ง ATP 1 ครั้ง และอื่น ๆ 1 ครั้ง ซึ่งกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ประสานผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าเพื่อหาสาเหตุของการขัดข้อง และร่วมกันหาแนวทางการป้องกันเพื่อลดจำนวนเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง
นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีการรายงานผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการในระบบขนส่งทางราง กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 โดย ขร. ได้ออกประกาศ เรื่องแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้า กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 และเรื่องมาตรการดูแลผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าที่มีเที่ยวเดินทางคงเหลือในบัตรโดยสาร ระหว่างเกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 เพื่อให้หน่วยงานผู้ให้บริการระบบรางดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว
รวมถึง ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดการเหตุการณ์ (Standard Operating Procedures : SOP) กรณีบุคคลดึงอุปกรณ์แจ้งเตือนของระบบป้องกันอัคคีภัยภายในสถานีวัดมังกร เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2568 โดย ขร. ได้เสนอแนะให้หน่วยงานผู้ให้บริการระบบรางพิจารณาปรับปรุงป้ายเตือนและการเข้าถึงอุปกรณ์เพิ่มเติม เพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง และมีการแจ้งประกาศให้ผู้โดยสารรับทราบข้อเท็จจริงที่จำเป็นเมื่อเกิดเหตุการเช่นกรณีดังกล่าว เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารตื่นตระหนกและหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดที่อาจนำไปสู่ความโกลาหลภายในพื้นที่สถานีได้ และได้หารือแนวทางปฏิบัติเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในเขตระบบราง กรณีการใช้อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดเสียงดัง โดย ขร. ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานผู้ให้บริการการระบบรางกำชับพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดกวดขันและบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เพิ่มการประชาสัมพันธ์ทั้งภายในสถานีและขบวนรถ อาทิ ประกาศผ่านเสียงตามสาย ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์การใช้อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดเสียงดัง และเพิ่มความถี่การประชาสัมพันธ์ในสื่อออนไลน์เป็นระยะ
ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือเกี่ยวกับการเตรียมการซักซ้อมการปฏิบัติในกรณีไฟฟ้าดับครั้งใหญ่เป็นระยะเวลายาวนาน (Blackout) โดย ดร.พิเชฐ ได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงานผู้ให้บริการระบบรางจัดทำแนวทางการรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินกรณีเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเป็นระยะเวลานาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้กับผู้โดยสารหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น
หน่วยงานที่ประกาศ
กลุ่มประชาสัมพันธ์