“เบื้องหลังการขนส่งสินค้าทางรถไฟ” ทั้งในแง่ของสถิติ รายได้และโครงสร้างต้นทุน ของปีงบประมาณ 2567

📦 สินค้าที่ขนส่งทางรางยอดนิยม

อันดับ 1 ต้องยกให้ ตู้คอนเทนเนอร์มากที่สุดถึง 10.16 ล้านตัน! หรือประมาณ 80% ของการขนส่งสินค้าทางรางทั้งหมด ตามด้วย น้ำมัน และ ปูนซีเมนต์ ส่วนก๊าซ LPG กับสินค้าอื่น ๆ ก็พอมีอยู่บ้างนะประมาณ 2% 😉

โครงสร้างต้นทุนที่น่าสนใจในการขนส่งทางราง

ขนส่งสินค้าทางรางไม่ได้ง่าย ๆ ต้องมีต้นทุนหลายอย่าง ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ…

🔧 1. ต้นทุนโครงสร้างพื้นฐาน พวกนี้คือค่าดูแลระบบทางราง สะพาน สถานี สัญญาณไฟ จุดตัดทางถนน รวมถึงเงินเดือนทีมดูแลโครงสร้างด้วยนะ

🚂 2. ต้นทุนการเดินรถ ค่าดูแลหัวรถจักร เติมน้ำมัน เช็กเบรก ซ่อมรถ ค่าตารางเดินรถ ยันค่าการตลาดเรียกลูกค้าก็รวมอยู่ในนี้เลย

ต้นทุนการขนส่งและรายได้จากการขนส่งสินค้าทางราง

🥇 ตู้คอนเทนเนอร์: ต้นทุนต่ำสุดแค่ 0.70 บาท/ตัน-กม. แต่ทำรายได้ให้ รฟท. สูงที่สุดถึง 943 ล้านบาท

🛢️ น้ำมัน: ต้นทุน 0.93 บาท/ตัน-กม. รายได้ 481 ล้านบาท

🧱 ปูนซีเมนต์: ต้นทุน 1.23 บาท/ตัน-กม. รายได้ 122 ล้านบาท

🧯 LPG: ต้นทุน 2.34 บาท/ตัน-กม. รายได้ 73 ล้านบาท

📦 สินค้าอื่น ๆ: ต้นทุนพุ่งถึง 13.31 บาท/ตัน-กม. แต่สร้างรายได้ต่ำสุดเพียงแค่ 5.93 ล้านบาท

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่อินโฟกราฟิก

Skip to content