กรมการขนส่งทางรางประชุมพิจารณามาตรฐานระบบราง ยกระดับความปลอดภัยและประสิทธิภาพการเดินรถ

วันนี้ (19 ส.ค 68) นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำมาตรฐานการขนส่งทางราง ครั้งที่ 13-2/2568 โดยมีผู้แทนจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณามาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการปฏิบัติการของระบบราง รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ ได้แก่

1. (ร่าง) มาตรฐานการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในเขตขนส่งทางรางระดับดินและการลดความสูญเสียกรณีเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางและชนกับสิ่งปลูกสร้างเพื่อกำหนดข้อแนะนำขั้นต่ำเกี่ยวกับการออกแบบและการบริหารจัดการความเสี่ยงของสิ่งปลูกสร้างใกล้เคียงทางรถไฟในกรณีเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกราง โดยครอบคลุมถึงแรงขั้นต่ำที่ใช้ในการออกแบบ มาตรการป้องกันการเกิดเหตุและการประทะ ช่วงความเร็วของรถไฟที่อาจผ่านพื้นที่ กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ ตลอดจนแนวทางการประเมินความเสี่ยง

2. (ร่าง) มาตรฐานทางตัดผ่านต่างระดับระหว่างทางรถไฟกับถนน โดยเป็นแนวทางแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกแบบและก่อสร้างทางตัดผ่านต่างระดับระหว่างทางรถไฟกับถนน เพื่อแก้ไขปัญหาทางผ่านเสมอระดับที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย โดยมีหลักเกณฑ์ทางวิศวกรรมและข้อพิจารณาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินโครงการแยกระดับเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม และช่วยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความต่อเนื่องในการเดินรถและการจราจร

3. (ร่าง) มาตรฐานการป้องกันโครงสร้างสะพานรถไฟจากการชนโดยยานพาหนะทางถนน

เป็นข้อแนะนำขั้นต่ำในการออกแบบและการจัดการความเสี่ยง เพื่อป้องกันสะพานรถไฟจากการชนของยานพาหนะ ครอบคลุมการเสริมความแข็งแรงของฐานรองรับและโครงสร้างส่วนบน การติดตั้งเครื่องหมาย สัญลักษณ์แจ้งเตือน และแนวทางการลดความเสี่ยงอื่น ๆ เพื่อคุ้มครองชีวิตผู้โดยสารและลดความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐาน

4. (ร่าง) มาตรฐานความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าของระบบราง เพื่อใช้จัดการความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าระหว่างระบบย่อยในระบบรถไฟฟ้า และระหว่างระบบรถไฟฟ้ากับสิ่งแวดล้อมภายนอก เพื่อควบคุมระดับสัญญาณรบกวนให้อยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ และให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องแม้ในสภาวะถูกรบกวน

5. (ร่าง) มาตรฐานการทำงานประแจกลบนโครงข่ายรถไฟสายหลัก เพื่อใช้กำหนดรูปแบบ คุณลักษณะ และคุณสมบัติพื้นฐานของการทำงานประแจกลไฟฟ้า รวมถึงการติดตั้ง การทดสอบ และการบำรุงรักษา โดยประแจกลถือเป็นส่วนสำคัญของระบบอาณัติสัญญาณที่ใช้ควบคุมการเดินรถบนทางสายหลัก

6. (ร่าง) มาตรฐานวงจรไฟตอนสำหรับรถไฟโครงข่ายรถไฟสายหลัก

เพื่อใช้กำหนดรูปแบบ คุณลักษณะ และคุณสมบัติของวงจรไฟตอน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของระบบอาณัติสัญญาณ ใช้สำหรับตรวจจับตำแหน่งขบวนรถไฟบนทางวิ่ง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความแม่นยำในการควบคุมการเดินรถ

ทั้งนี้ มาตรฐานทั้ง 6 ฉบับ ที่ผ่านความเห็นชอบจะใช้เป็นแนวทางสำคัญในการยกระดับความปลอดภัย ความเชื่อถือได้ และประสิทธิภาพของระบบราง ครอบคลุมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ระบบอาณัติสัญญาณ และอุปกรณ์ควบคุมการเดินรถ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือมีข้อจำกัดด้านการปฏิบัติการ โดย ขร. จะเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาประกาศใช้ต่อไป และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปรับใช้ในการพัฒนาโครงการและเสริมความปลอดภัยของระบบรางอย่างเป็นรูปธรรม

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content