กรมการขนส่งทางรางหารือมาเลเซีย เดินหน้าฟื้นฟูเส้นทางรถไฟสายสุไหงโก-ลก – รันเตาปันยัง พร้อมเร่งผลักดันโครงข่ายทางคู่เชื่อมโยงภูมิภาค

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ลงพื้นที่ ณ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2568 เพื่อหารือและสำรวจแนวทางการฟื้นฟูเส้นทางรถไฟสายสุไหงโก-ลก – รันเตาปันยัง ซึ่งในอดีตเป็นเส้นทางเชื่อมโยงสำคัญระหว่างสองประเทศ การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมหารือทวิภาคีด้านคมนาคมขนส่งระหว่างไทยและมาเลเซีย เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2568 ณ กระทรวงคมนาคม โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย เป็นประธานร่วม ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้ผลักดันการรื้อฟื้นเส้นทางดังกล่าว

นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ขร. ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่และหารือ ณ สถานี Pasir Mas สถานี Rantau Panjang และสถานี Kota Bharu ของโครงการ ECRL รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยมีคณะผู้แทนจากมาเลเซีย ประกอบด้วยผู้บริหารจากกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย การรถไฟมาเลเซีย (KTMB) บริษัท Malaysia Rail Link (MRL) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมลงพื้นที่

การลงพื้นที่ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือและสำรวจสภาพความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟระหว่างไทย-มาเลเซีย ผ่านทางสะพานรถไฟสุไหงโก-ลก ซึ่งเคยเป็นเส้นทางขนส่งผู้โดยสารและสินค้า แต่ได้หยุดให้บริการมานานกว่า 20 ปี โดยทางรถไฟฝั่งมาเลเซียช่วงรันเตาปันยัง – ปาเสมัส ระยะทางประมาณ 18.7 กิโลเมตร ได้หยุดเดินรถมานานเนื่องจากน้ำท่วม

ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการฟื้นฟูเส้นทางรถไฟสายนี้จะเป็นโอกาสสำคัญในการเชื่อมโยงกับโครงการ Eastern Corridor Rail Link (ECRL) ซึ่งเป็นทางรถไฟขนาดทางมาตรฐาน (Standard gauge) 1.435 เมตร ระยะทาง 665 กิโลเมตร

โครงการ ECRL มีความคืบหน้าร้อยละ 83 คาดว่าจะเปิดให้บริการระยะที่ 1 ช่วงโกตาบารู – กอมบัค ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2570 และระยะที่ 2 ช่วงกอมบัค – ท่าเรือกลัง (Port Klang) ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2570 นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมมาเลเซียยังได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาพัฒนาโครงการ ECRL จากสถานีโกตาบารู ระยะทาง 30.5 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อ ECRL กับโครงข่ายรถไฟเดิมของมาเลเซียและไทยในอนาคต

นอกจากนี้ ได้ลงพื้นที่สถานีสุไหงโก-ลก พบว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานทางรางให้มีความพร้อมใช้งาน เพื่อรองรับการรื้อฟื้นเส้นทางระหว่างไทย-มาเลเซีย ปัจจุบันช่วงชุมทางหาดใหญ่ – สุไหงโก-ลก ระยะทาง 216 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟทางเดี่ยว ใช้ราง 100 ปอนด์/หลา พร้อมหมอนคอนกรีต ซึ่งมีความมั่นคงแข็งแรง เส้นทางรถไฟสายใต้ช่วงชุมทางหาดใหญ่ – สุไหงโก-ลก ปัจจุบันสิ้นสุดที่สะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโก-ลก บริเวณพรมแดนไทย-มาเลเซีย

สำหรับการพัฒนาโครงข่ายทางคู่เชื่อมมาเลเซีย ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้แก่

ช่วงนครปฐม – ชุมพร: ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว

ช่วงชุมพร – สุราษฎร์ธานี ช่วงสุราษฎร์ธานี – หาดใหญ่ – สงขลา และ ช่วงหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์อยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการ

ช่วงหาดใหญ่ – สุไหงโก-ลก อยู่ระหว่างขอรับจัดสรรงบประมาณสำหรับการศึกษาความเหมาะสม (FS) ในปีงบประมาณ 2568

การฟื้นฟูเส้นทางรถไฟสายสุไหงโก-ลก – รันเตาปันยัง และการพัฒนาโครงข่ายทางคู่เชื่อมโยงภูมิภาคนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย โดยจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content