กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่ภายใต้โครงการศึกษาการกำหนดอัตราขั้นสูงและหลักเกณฑ์ ณ จังหวัดราชบุรี

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่ภายใต้โครงการศึกษาการกำหนดอัตราขั้นสูงและหลักเกณฑ์ การทบทวนอัตราค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์จากราง ค่าบริการในการประกอบกิจการขนส่งทางราง ในวันที่ 12 – 13 พฤศจิกายน 2567 ณ จังหวัดราชบุรี เพื่อนำเสนอข้อมูล วัตถุประสงค์ของโครงการ ตลอดจนรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายซึ่งได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า และหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์หลักของโครงการ เพื่อศึกษาโครงสร้างต้นทุนและปัจจัยที่เกี่ยวข้องต่อการกําหนดอัตราขั้นสูงของค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์ จากราง ค่าบริการในการประกอบกิจการขนส่งทางราง ทั้งในปัจจุบันและคาดการณ์ในอนาคต และเพื่อจัดทําหลักเกณฑ์และวิธีการกําหนดอัตราขั้นสูงของอัตราค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์จากราง ค่าบริการในการประกอบกิจการขนส่งทางราง ตลอดจนจัดทําข้อเสนอมาตรการกํากับอัตราค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์จากราง ค่าบริการในการประกอบกิจการ ขนส่งทางราง รวมทั้งมาตรการ

เพื่อส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางราง และ จัดทําร่างข้อกําหนด กฎระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกําหนดอัตราขั้นสูงและหลักเกณฑ์การขึ้นของอัตราค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์จากราง ค่าบริการในการประกอบกิจการขนส่งทางราง รวมทั้งการส่งเสริมการ ขนส่งสินค้าทางราง

ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2567 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง ได้ลงพื้นที่ สถานีรถไฟสระโกสินารายณ์ จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่ตั้งอยู่บนเส้นทางรถไฟสายน้ำตก (หนองปลาดุก-น้ำตก) ปัจจุบันพื้นที่บริเวณสถานีสระโกสินารายณ์ มีสภาพเป็นลานกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard : CY) ของ รฟท. ที่ให้เอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่ ซึ่งในอดีตเคยมีการขนส่งสินค้ากระดาษม้วนของบริษัท สยามคราฟท์อุตสาหกรรม จำกัด (SCG โรงงานบ้านโป่ง) แต่ในปัจจุบันพบว่ายังไม่มีการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ CY ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีจึงเสนอให้มีการผลักดันพื้นที่ดังกล่าวเป็น CY สำหรับใช้รองรับการขนส่งสินค้าในพื้นที่อำเภอบ้านโป่งและอำเภอใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งผลิตภัณฑ์จากโรงงานกระดาษที่มีอยู่จำนวนมากในบริเวณรอบสถานีรถไฟสระโกสินารายณ์และในพื้นที่อำเภอบ้านโป่ง ซึ่งในปัจจุบันความต้องการขนส่งสินค้าทางรถไฟมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอบ้านโป่ง นอกเหนือจากเยื่อกระดาษ และเศษกระดาษของบริษัท สยามคราฟฯ แล้วนั้น ในพื้นที่อำเภอบ้านโป่งและโดยรอบยังมีผลิตภัณฑ์ที่ต้องการขนส่งทางรถไฟคือ ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ที่มีความต้องการใช้การขนส่งทางรถไฟอยู่มาก แต่ในปัจจุบันไม่สามารถทำได้เนื่องจากขบวนรถไฟที่ขนส่งสินค้าในแนวเส้นทางนี้มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของเอกชน โดยมีเพียง 2 ขบวน/วัน ในทิศทางไป-กลับ จาก ICD-สระโกสินารายณ์ อีกทั้งความต้องการใช้พื้นที่ในการยกขนตู้คอนเทนเนอร์มีอยู่อย่างจำกัด โดยที่สถานีสระโกสินารายณ์สามารถรองรับรถไฟได้เพียง 15 แคร่ต่อขบวน จึงมีความประสงค์ที่จะพัฒนา ปรับปรุง และขยายพื้นที่ CY สระโกสินารายณ์ ให้สามารถรองรับขบวนรถไฟได้มากกว่า 15 แคร่ เพื่อรองรับความต้องการในการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น โดยผู้แทนทางบริษัท สยามคราฟท์อุตสาหกรรม จำกัด (SCG โรงงานบ้านโป่ง) กล่าวว่า สินค้าส่วนใหญ่ของโรงงานจะเป็นสินค้าประเภทเยื่อกระดาษและเศษกระดาษ คาดว่าจะมีปริมาณสินค้าที่จุดนี้ราว 80-100 ตู้/วัน ในเส้นทางรถไฟ ICD-สระโกสินารายณ์-ท่าม่วง ซึ่งจะไม่ได้เป็นการแย่ง demand จากสถานีท่าม่วง มาใช้ที่สถานีสระโกสินารายณ์ เนื่องจากทั้งสองแห่งความต้องการขนส่งสินค้าที่ไม่เหมือนกัน

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content