กรมการขนส่งทางราง หารือผู้ให้บริการระบบรางแก้ไขปัญหาในระบบขนส่งทางราง พร้อมติดตามเหตุขัดข้องของรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

วันนี้ (25 สิงหาคม 2568) นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและบริหารจัดการระบบขนส่งทางราง ครั้งที่ 3/2568 ร่วมกับหน่วยงานผู้ให้บริการระบบรางที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมฯ ได้มีการหารือประเด็นต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อประชาชนและผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางราง รวมทั้งกำหนดแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขปัญหา โดยมีประเด็นหารือที่สำคัญ ดังนี้

สถิติเหตุขัดข้องของรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2568 รวม 24 ครั้ง ประกอบด้วย ระบบขับเคลื่อน 2 ครั้ง ระบบประตูรถ 1 ครั้ง ระบบจ่ายไฟฟ้า 2 ครั้ง ราง/รางที่สาม 3 ครั้ง จุดสับราง 8 ครั้ง เครื่องนับเพลา 2 ครั้ง ระบบอาณัติสัญญาณ 3 ครั้ง ปัจจัยภายนอก 2 ครั้ง และเหตุอื่น ๆ 1 ครั้ง ซึ่งกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ประสานผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าเพื่อหาสาเหตุของการขัดข้อง และร่วมกันกำหนดแนวทางการป้องกัน เพื่อลดจำนวนเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ รับทราบผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการในระบบขนส่งทางราง กรณีระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง ของรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดย ขร. ได้ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (รฟฟท.) ติดตามตรวจสอบงานซ่อมบำรุงระบบปรับอากาศและระบบจ่ายไฟสำรองสำหรับระบบอาณัติสัญญาณ และที่ประชุมมีมติให้ รฟท. พิจารณาดำเนินการบำรุงรักษาหรือจัดซื้อเครื่องปรับอากาศเพิ่มเติมในห้องเก็บแบตเตอรี่สำหรับจ่ายไฟสำรอง เพื่อให้ระบบปรับอากาศสามารถทำงานได้ตามอุณหภูมิและความชื้นที่กำหนดตลอดเวลา รวมถึงให้พิจารณาเปลี่ยนตำแหน่งคอยล์ร้อน (condensing unit) โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกต่อการซ่อมบำรุง และตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ภายในห้องที่มีการเก็บแบตเตอรี่สำหรับจ่ายไฟสำรองทั้งหมดอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเร่งรัดจัดสรรงบประมาณและจัดทำคำของบประมาณสำหรับงานซ่อมบำรุงระบบปรับอากาศที่ติดตั้งในห้องที่มีการเก็บแบตเตอรี่สำหรับจ่ายไฟสำรองตลอดโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการภายในสถานีหรือการเดินขบวนรถ

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการมาตรการป้องกันอุบัติเหตุกรณีล้อประคองรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง หลุดร่วง โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ทำการเปลี่ยนล้อประคองที่ได้ออกแบบใหม่แล้ว จำนวน 8 ขบวน (ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2568) ได้แก่ รถไฟฟ้าสายเหลือง 6 ขบวน และรถไฟฟ้าสายสีชมพู 2 ขบวน จากจำนวนทั้งสิ้น 30 ขบวน และ 42 ขบวน ตามลำดับ รวมถึงที่ประชุมฯ ได้รับทราบผลการดำเนินงานของผู้ให้บริการในการจัดการเหตุการณ์ (Standard Operating Procedures : SOP) กรณีบุคคลดึงอุปกรณ์แจ้งเตือนของระบบป้องกันอัคคีภัยภายในสถานีวัดมังกร โดยหน่วยงานผู้ให้บริการระบบรางได้พิจารณาดำเนินการปรับปรุงป้ายเตือนและการเข้าถึงอุปกรณ์เพิ่มเติมแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือเกี่ยวกับกรณีรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เกิดเหตุขัดข้องบริเวณชิ้นส่วนคานทางวิ่ง ไม่สามารถเดินรถในบางส่วนได้ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2568 โดย ขร. ได้มีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานผู้ให้บริการรถไฟฟ้าเร่งรัดประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดรถรับ – ส่งอย่างทันท่วงที เพื่อลดผลกระทบจากการเดินทางของผู้ใช้บริการระบบรถไฟฟ้า และให้บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุเชิงลึก (Root Cause Analysis) ของการเกิดเหตุขัดข้องดังกล่าว เพื่อแก้ไขและป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content