ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางราง เป็นการรวบรวมผลการสำรวจจากหน่วยงานผู้ให้บริการด้านระบบรางในปี 2566 ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่ได้สำรวจความพึงพอใจในด้านต่าง ๆ ทั้งภายในสถานีและบนขบวนรถ เช่น การให้บริการ ความปลอดภัย คุณภาพสิ่งอำนวยความสะดวก การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ความน่าเชื่อถือ/เวลาในการให้บริการเดินรถ ความคุ้มค่าของราคาค่าโดยสาร และบัตรโดยสาร/เหรียญโดยสาร
จากผลการสำรวจ พบว่า ภาพรวมผู้ใช้บริการระบบรถไฟฟ้ามีความพึงพอใจตั้งแต่ระดับ 4.01 ถึง 4.52 คะแนน จากระดับคะแนนเต็ม 5 คะแนน โดยผู้ใช้บริการพึงพอใจด้านความปลอดภัยมากที่สุด ถัดมา คือ ด้านการให้บริการของพนักงาน ด้านความน่าเชื่อถือของการเดินรถ และด้านการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลสาร ตามลำดับ โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ต้องการให้ปรับปรุงด้านเหรียญโดยสาร/บัตรโดยสารและการตลาด
สำหรับรถไฟโดยสาร ทั้งรถไฟเชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ มีระดับความพึงพอใจภาพรวมที่ 4.04 คะแนน โดยผู้ใช้บริการพึงพอใจต่อการบริการด้านราคามากที่สุด ถัดมา คือ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านภาพลักษณ์ด้านต่างๆ ของ รฟท. และด้านกระบวน ขั้นตอน ระยะเวลาการให้บริการ ตามลำดับ ในขณะที่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ ต้องการให้ปรับปรุงด้านสภาพแวดล้อมและความสะอาด ด้านความตรงต่อเวลาในการเดินรถ และด้านการแก้ปัญหา การจัดการข้อร้องเรียนด้านการโดยสาร
โดยในปีหน้ากรมการขนส่งทางรางจะดำเนินการสำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการโดยตรง โดยหากพบว่าผู้ใช้บริการต้องการให้ปรับปรุงการบริการจะได้แจ้งผลสำรวจให้ผู้ให้บริการพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขต่อไป พร้อมนำผลสำรวจดังกล่าวไปพัฒนาระบบขนส่งทางราง เพื่อยกระดับการบริการของระบบขนส่งทางรางยิ่งขึ้นต่อไป
หน่วยงานที่ประกาศ
กลุ่มประชาสัมพันธ์