กรมรางลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง หวังกำหนดอัตราขั้นสูงที่เหมาะสม นำผู้ประกอบการหันมาใช้บริการขนส่งสินค้าทางราง

วันนี้ (13 ธ.ค. 67) นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง นำเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานด้านระบบราง และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางราง ลงพื้นที่สำนักงานด่านศุลกากรแหลมฉบัง และศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อติดตามการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางรางระหว่าง ICD ลาดกระบัง และท่าเรือแหลมฉบัง

ในส่วนของสำนักงานด่านศุลกากรแหลมฉบัง ขร. ได้มีการหารือเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีในการตรวจวิเคราะห์สินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์ การใช้เทคโนโลยี Fast Scan และการตรวจสอบตู้สินค้าผ่านการ X-ray Scan ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กรมศุลกากรนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจปล่อยสินค้า และป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าและสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการติดตามการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการขนส่งสินค้าทางรถไฟเข้าไปยังท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อผลักดันแนวทางส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางราง ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการจราจรภายในท่าเรือแหลมฉบังอีกด้วย

และในส่วนของศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ท่าเรือแหลมฉบัง(Single Rail Transfer Operator: SRTO) ขร. ได้ติดตามแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟภายในท่าเรือแหลมฉบัง โดยการติดตั้งเครื่องกั้นถนนหรือการก่อสร้างจุดตัดต่างระดับ และหารือแนวทางการพัฒนาระบบอาณัติสัญญาณเพื่อรองรับการขนส่งทางรางที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น พร้อมนี้ ได้ติดตามการบริหารจัดการขนถ่ายตู้สินค้าพื้นที่ SRTO ซึ่งจากสถิติการท่าเรือแห่งประเทศไทยพบว่า ในปีงบประมาณ 2567 มีจำนวนตู้สินค้าเข้า-ออกท่าเรือแหลมฉบังกว่า 9.46 ล้าน TEU มีขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเส้นทางไอซีดีลาดกระบัง – ท่าเรือแหลมฉบัง วันละ 30 เที่ยว (ไป-กลับ) โดยในปี 2567 มีปริมาณขนส่งสินค้าทางรถไฟเพิ่มขึ้นจากปีก่อนคิดเป็นร้อยละ 15

นอกจากนี้ยังได้มีการหารือเพื่อเตรียมความเป็นไปได้ในการพัฒนาทางรถไฟเส้นใหม่เชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โดยตรงเพิ่มเติม เพื่อขยายความขีดสามารถการขนส่งสินค้าทางรางเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบังให้เป็นไปตามเป้าหมายรัฐบาลที่ร้อยละ 30 ของปริมาณตู้สินค้าผ่านท่าเรือทั้งหมด

โดยหลังจากการลงพื้นที่ ขร. จะนำข้อมูลที่ได้จาก Workshop ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าในครั้งนี้ ไปวิเคราะห์ เพื่อศึกษาโครงสร้างต้นทุนและปัจจัยที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน เพื่อกำหนดอัตราขั้นสูงของค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์จากราง และค่าบริการในการประกอบกิจการขนส่งทางรางในอนาคตอย่างเหมาะสม รวมถึงการจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการกำหนดอัตราขั้นสูงในด้านต่างๆ มาตรการกำกับ หรือกฎระเบียบ ที่เกี่ยวกับอัตราค่าขนส่งทางราง เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาใช้บริการขนส่งสินค้าทางรางมากยิ่งขึ้น

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content