วันนี้ (2 เมษายน 2567) ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและบริหารจัดการระบบขนส่งทางราง ครั้งที่ 1/2567 ร่วมกับหน่วยงานผู้ให้บริการระบบรางที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมฯ ได้มีการหารือประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบขนส่งทางรางที่มีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ รวมทั้งแนวทางในการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีประเด็นหารือสำคัญ ดังนี้
สถิติเหตุขัดข้องของรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงเดือนมกราคม – เดือนมีนาคม 2567 รวม 47 ครั้ง ประกอบด้วย
1. เดือนมกราคม มีเหตุขัดข้องทั้งหมด 12 ครั้ง สาเหตุเกิดจากระบบขับเคลื่อน 7 ครั้ง จุดสับราง 2 ครั้ง เครื่องนับเพลา 1 ครั้ง ปัจจัยภายนอก 1 ครั้ง และอื่นๆ 1 ครั้ง
2. เดือนกุมภาพันธ์ มีเหตุขัดข้องทั้งหมด 13 ครั้ง สาเหตุเกิดจากระบบขับเคลื่อน 4 ครั้ง ระบบประตูรถ 1 ครั้ง จุดสับราง 2 ครั้ง ระบบอาณัติสัญญาณ 2 ครั้ง ปัจจัยภายนอก 3 ครั้ง และอื่นๆ 1 ครั้ง
3. เดือนมีนาคม มีเหตุขัดข้องทั้งหมด 22 ครั้ง สาเหตุเกิดจากระบบขับเคลื่อน 5 ครั้ง ระบบเบรค 1 ครั้ง ระบบประตูรถ 2 ครั้ง ราง/รางที่สาม 1 ครั้ง จุดสับราง 9 ครั้ง ระบบอาณัติสัญญาณ 3 ครั้ง และอื่นๆ 1 ครั้ง
โดยที่ประชุมฯ ได้มีการหารือถึงแนวทางและมาตรการป้องกันเหตุขัดข้องรถไฟฟ้าฯ โดยพิจารณาจากกรณีต่างๆ ดังนี้
1.เหตุจุดสับรางขัดข้องของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 08.50 น. โดย ขร. ได้กำชับ รฟม. ให้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ผู้โดยสารทราบถึงสถานการณ์กรณีเกิดเหตุขัดข้องต่าง ๆ อย่างทันท่วงทีและครบถ้วน อาทิ ขบวนรถไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้องและมีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการชั่วคราว ขั้นตอน ระยะเวลาดำเนินการ และแนวทางปฏิบัติของผู้โดยสารเป็นระยะ และดำเนินการประสานความร่วมมือกับผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น ๆ อาทิ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเตรียมแผนการรองรับการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุขัดข้องที่ส่งผลกระทบต่อการเดินรถอย่างมากหรือใช้ระยะเวลาแก้ไขนาน
2. เหตุขัดข้องของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่มีเหตุขัดข้องระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2567 จำนวนทั้งสิ้น 16 ครั้ง โดย ขร. ได้กำชับ บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ให้วางแผนการเปลี่ยนอุปกรณ์ก่อนเกิดเหตุขัดข้องขึ้น ทั้งนี้ หากพบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีอัตราการขัดข้องของอุปกรณ์บ่อย ควรพิจารณาเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวในรถขบวนอื่น ๆ ด้วย และควรมีการสำรองอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการใช้งานเมื่อเกิดเหตุขัดข้องฯ
จากนั้น ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือถึงแนวทางและมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ โดยพิจารณา 3. กรณีเหตุแผ่นเหล็ก (finger plate) หลุดจากตำแหน่ง ส่งผลให้รางนำไฟฟ้า (conductor rail) รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองร่วงหล่น เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 น. โดย ขร. ได้กำชับให้ผู้ให้บริการระบบรางเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบและเปลี่ยนนอตยึดแผ่นเหล็ก (finger plate) ทั้งหมด และเร่งดำเนินการติดตั้งรางนำไฟฟ้าเพื่อให้กลับมาเดินรถได้ตามปกติ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุขัดข้องให้ผู้ให้บริการระบบรางประชาสัมพันธ์และประสานผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็วเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และ 4. กรณีเหตุการณ์อุบัติเหตุเศษคอนกรีตหล่นลงมาใส่รถยนต์ ในระหว่างการก่อสร้างพื้นของสถานีรถไฟฟ้าอิมแพคเมืองทองธานี ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ทาง ขร. ได้กำชับให้ รฟม. กำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ให้มีความระมัดระวัง ในทุก ๆ ขั้นตอนของการดำเนินการก่อสร้าง โดยเฉพาะขั้นตอนการเทคอนกรีต หรือระหว่างการทำการก่อสร้างเหนือถนนสาธารณะให้มีการปิดการจราจร พร้อมทั้งเคร่งครัดในทุกมาตรการด้านความปลอดภัยให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานวิศวกรรม และดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ปลอดภัย รวมถึงการเพิ่มความเข้มข้นในการเข้าปฏิบัติงานภายในพื้นที่เขตระบบรถขนส่งทางรางและเขตปลอดภัยระบบขนส่งทางรางเพื่อให้มีความปลอดภัย โดยสร้างความตระหนักและให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยในการทำงานที่มีความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต
หน่วยงานที่ประกาศ
กลุ่มประชาสัมพันธ์