ขร. จัดประชุมความร่วมมือเชิงปฏิบัติการไทย–ญี่ปุ่น ครั้งที่ 5 เดินหน้าหารือแนวทางซ่อมบำรุงรถไฟสายสีแดง มุ่งพัฒนาระบบรางกรุงเทพฯ–ปริมณฑล

วันนี้ (24 ก.ย. 68) นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานการประชุม โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ ผู้แทนจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (MLIT) สำนักปลัดกระทรวงคมนาคม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย ณ ห้องประชุมมนังคสิลา กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ฝ่ายญี่ปุ่นได้นำเสนอแนวทางและข้อเสนอแนะด้านการซ่อมบำรุงระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยเปรียบเทียบกับมาตรการการซ่อมบำรุงของ JR West เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานและการซ่อมบำรุง (Operation and Maintenance: O&M) ของรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรของ รฟฟท. ในการบริหารจัดการด้านการซ่อมบำรุง

ผู้แทน รฟฟท. ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถไฟชานเมืองสายสีแดงในปัจจุบัน โดยมีขบวนรถให้บริการทั้งสิ้น 25 ขบวน ให้บริการในเส้นทางช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีรังสิต จำนวน 15 ขบวน (6 ตู้โดยสาร) และช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีตลิ่งชัน จำนวน 10 ขบวน (4 ตู้โดยสาร)

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือแนวทางแก้ไขปัญหาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาทิ การลดความแออัดภายในขบวนรถ การปรับปรุงและพัฒนราสิ่งอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง และการพัฒนาพื้นที่บริเวณโดยรอบสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยาย โดย ขร. ได้นำเสนอความคืบหน้าการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยร่วมมือกับ JICA และ Urban Renaissance Agency (UR) โดยมีสถานีเป้าหมายสำหรับการพัฒนา TOD ได้แก่ สถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และสถานีศาลายา ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า ความร่วมมือด้านระบบรางระหว่างไทยและญี่ปุ่นมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการผลักดัน “แผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 (M – MAP 2)” ไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการยกระดับศักยภาพระบบรางของไทย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งเสริมการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม พร้อมทั้งมุ่งสู่การเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content