6 ธ.ค. 2566 ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เข้ารับรางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ จากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล องค์กรมหาชน (สพร.) โดยมีนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 “Digital Government Awards 2023” การจัดงานในวันนี้เป็นการมอบรางวัลให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่มีการยกระดับองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล จำนวนทั้งสิ้น 150 รางวัล ซึ่งในปีนี้ได้แบ่งรางวัลเป็น 5 รางวัล ได้แก่ 1) รางวัลรัฐบาลดิจิทัล สำหรับหน่วยงานมีคะแนนความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลรวมสูงสุด 2) รางวัลเฉพาะด้านประจำปี ประกอบด้วย 3 รางวัลย่อย คือ รางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ รางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ และรางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านบุคลากรดิจิทัล 3) รางวัลผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่น 4) รางวัลพัฒนาการดีเด่น และ 5) รางวัลท้องถิ่นดิจิทัล
สำหรับรางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th) ที่ทางกรมการขนส่งทางรางได้รับในวันนี้ มอบให้แก่หน่วยงานระดับกรม โดยพิจารณาจากชุดข้อมูลทั้งหมดมีคุณภาพตามมาตรฐานคุณลักษณะแบบเปิดที่ สพร. กำหนด ร่วมกับการนำข้อมูลเปิดไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรมตอบโจทย์ตามประเด็นขอบเขตการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์อย่างน้อย 1 ชุดข้อมูล และมีการเปิดเผยข้อมูลตาม
ความต้องการจากผู้ใช้ข้อมูล ซึ่งจากการประเมินผลการตัดสินกรมการขนส่งทางรางได้คะแนนเต็ม 100 คะแนนจากการที่ได้มีการพัฒนาระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog) เพื่อนำไปสู่การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Data) พร้อมทั้งการจัดทำชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนส่งทางราง จำนวน 26 ชุดข้อมูล และเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ระบบบัญชีข้อมูลหน่วยงาน กรมการขนส่งทางราง(https://drt.gdcatalog.go.th/) เพื่อให้ประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลต่างๆ ได้ อาทิ เช่น ข้อมูลความก้าวหน้าโครงการระบบราง ข้อมูลสถิติผู้โดยสารรถไฟฟ้าในเมือง ข้อมูลสถิติการขนส่งสินค้าทางราง ข้อมูลอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า และข้อมูลจุดตัดทางรถไฟ เป็นต้น
รางวัลที่ทาง ขร. ได้รับในวันนี้แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการพัฒนาหน่วยงานให้สอดรับกับการเป็นสังคมดิจิทัล ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันที่ต้องปรับตัวตามความต้องการของประชาชน เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ระหว่างภาครัฐและประชาชนเป็นเรื่องที่สะดวก โปร่งใส รวดเร็ว และสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ ซึ่ง ขร. ตระหนักดีว่าการบริหารงานและการให้บริการที่ตอบโจทย์ประชาชนอย่างทันท่วงทีถือเป็นความสำคัญลำดับแรก และมุ่งยกระดับบริการภาครัฐสู่ประชาชน “ให้สะดวก โปร่งใส ทันสมัย ตอบโจทย์ประชาชน”
กรมการขนส่งทางราง #กรมราง
หน่วยงานที่ประกาศ
กลุ่มประชาสัมพันธ์