ขร. ร่วมพิธีเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ

วันนี้ (4 ส.ค. 2568) นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เข้าร่วมพิธีเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยและหัวหน้าหน่วยที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี การเดินเครื่องเจาะอุโมงค์โครงการฯ ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงถึงความก้าวหน้า และอัพเดทสถานะการดำเนินงานก่อสร้างฯ ให้ประชาชนได้ทราบไปพร้อมๆกัน

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.63 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 14.29 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีใต้ดิน 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 9.34 กิโลเมตร สถานียกระดับ 7 สถานี โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) โดยปัจจุบัน โครงการฯ มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา คิดเป็นร้อยละ 59.49 เร็วกว่าแผนงาน

สำหรับการขุดเจาะอุโมงค์นั้น มีระยะทางรวม 3.3 กม. ซึ่งอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ ประกอบด้วยงานออกแบบควบคู่การก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ระยะทางประมาณ 3.12 กิโลเมตร อุโมงค์คู่ลึก 14 – 40 เมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 2 สถานี ได้แก่ สถานีสามยอด และสถานีสะพานพุทธ และปล่องระบายอากาศ 3 แห่ง โดยการขุดเจาะอุโมงค์เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2568 เป็นต้นไป โดยใช้หัวขุดเจาะอุโมงค์จากทางวงเวียนใหญ่ไปยังสถานีผ่านฟ้า จำนวน 2 หัว คาดการณ์ว่าการเจาะอุโมงค์จะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2569

ด้านนายสุริยะฯ ได้กำชับให้คำนึงถึงการแก้ไขปัญหาด้านการเดินรถ และเร่งหาผู้ให้บริการเดินรถ โดยให้เริ่มสถานีที่ก่อสร้างเสร็จก่อน ในช่วงสัญญาที่ 1 เตาปูน- หอสมุดแห่งชาติ จำนวน 4 สถานี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2571 เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจแก่ประชาชนในทุกด้าน

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการพัฒนาโครงข่ายระบบรางในเขตเมือง ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งทางรางกันมากขึ้น มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ลดภาระการจราจร และช่วยบรรเทาปัญหามลพิษและฝุ่นละอองในระยะยาว

โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าโครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์: www.mrta-purplelinesouth.com

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content