25 ก.พ. 68 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยนายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง นำคณะเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ร่วมกับผู้แทนสภาองค์กรผู้บริโภค กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด มหาวิทยาลัยรังสิต กลุ่มผู้ใช้บริการ เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค และสื่อมวลชน เพื่อสำรวจคุณภาพมาตรฐานบริการของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และสถานีของสายสีแดง
การลงพื้นที่ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อระบุปัญหา รับฟังความคิดเห็น และผลักดันข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้มีปลอดภัยและเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ถึงแม้ว่าเป็นมาตรการส่งเสริมที่ทำให้มีจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น แต่ยังพบปัญหาด้านการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะในหลายสถานี
จากการสำรวจพบประเด็นปัญหาสำคัญหลายด้าน เช่น รถจักรยานยนต์รับจ้างและรถสองแถวบริเวณสถานีมีเวลาให้บริการจำกัด ลิฟต์สำหรับผู้พิการใช้งานลำบาก ทางเข้า-ออกปิดให้บริการ ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะให้บริการในบางพื้นที่ มีการเก็บค่าผ่านทางในพื้นที่เอกชน ระยะทางเดินค่อนข้างไกลและผู้พิการไม่สามารถใช้สัญจรได้ ไม่มีป้ายบอกข้อมูลการเดินทางที่ชัดเจน เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุ
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางราง จะนำข้อมูลที่ได้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการและปรับปรุงการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคอย่างครอบคลุมและเป็นธรรม
หน่วยงานที่ประกาศ
กลุ่มประชาสัมพันธ์