นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ภายใต้ชื่อ “Smart Seamless เชื่อมรถ ต่อราง สะดวกเดินทาง สร้างความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์”

5 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุมมาตุลี อาคาร 10 ชั้น 3 กรมการขนส่งทางบก

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ภายใต้ชื่อ “Smart Seamless เชื่อมรถ ต่อราง สะดวกเดินทาง สร้างความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์” พร้อมด้วย นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์

อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นาย อวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการ รักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด เข้าร่วมงาน โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์แผนการดำเนินมาตรการของการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในช่วงเทศกาลฯ ของกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัด

ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า ตามนโยบายท่านสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้ดีกว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว และเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา โดยกรมการขนส่งทางรางได้จัดเจ้าหน้าที่ประสานงานกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้านระบบรางตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ลงสุ่มตรวจและอำนวยความสะดวกการเดินทางของพี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์จนถึงขบวนรถไฟเที่ยวสุดท้ายและมั่นใจว่าไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีรถไฟ ทั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ขยายระยะเวลาการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าจากเดิม 30 วัน เป็นล่วงหน้า 90 วัน ซึ่งช่วยให้ทราบความต้องการในการเดินทาง (demand) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และ รฟท. จัดเตรียมเพิ่มตู้พ่วงไปกับขบวนรถให้เพียงพอ รวมทั้งจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร 4 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์, กรุงเทพอภิวัฒน์-ศิลาอาสน์-กรุงเทพอภิวัฒน์, กรุงเทพอภิวัฒน์-อุดรธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์ และกรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์ รวมจำนวน 16 ขบวน (เที่ยวไป 8 ขบวน และเที่ยวกลับ 8 ขบวน) ส่วนเส้นทางสายใต้พ่วงตู้รถนอนเพิ่มเติมจนเต็มหน่วยลากจูง นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟระหว่างเมืองและรถไฟฟ้าในเมือง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ได้ขยายระยะเวลาการให้บริการจากเดิมเปิดให้บริการ 05.00 น. เป็นเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 04.00 – 24.00 น. ในวันที่ 11, 12, 16 และ 17 เมษายน 2567 รวม 4 วัน และผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เดินทางด้วยรถไฟฟ้าฟรี ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนไปติดต่อที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารสถานีรถไฟฟ้าเพื่อรับบัตรฟรี 1ใบต่อ1 ท่าน ยกเว้นรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงและรถไฟฟ้า Airport Rail Link ซึ่งลดค่าโดยสารให้ผู้สูงอายุ 50% ทุกวัน

ดร.พิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องมาตรการด้านการอำนวยความสะดวกเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะอย่างไร้รอยต่อ โดยเฉำาะอย่างยิ่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เข้ามารับส่งผู้โดยสารรวม 14 เส้นทาง ได้แก่ สาย 3, 5, 16, 49, 67, 77, 96, 134, 136, 138, 145, 509, 536 และ A1 นอกจากนี้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดรถโดยสาร Shuttle bus รับส่งฟรีสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์กับด้านหน้าสถานีขนส่งกรุงเทพจตุจักร (หมอชิต 2) ทั้งนี้ สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ปีนี้ มีสิ่งที่พิเศษเพิ่มเติม โดย บขส. เปิดให้จองตั๋วล่วงหน้า และให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วรถ บขส.ล่วงหน้าในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือทุกมาตรฐาน ที่เดินทางระหว่างวันที่ 9-11 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ขึ้นรถโดยสาร บขส. ได้ที่ประตู 2 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ส่วนรถโดยสาร บขส. ขาเข้ากรุงเทพฯ จะจอดรับส่งผู้โดยสารที่ประตู 3 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับประชาชนที่จะเดินทางต่อด้วยระบบราง

ดร.พิเชฐ กล่างปิดท้ายว่า สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัย ได้กำชับผู้ให้บริการเดินรถขนส่งทางราง เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการด้านความปลอดภัย ผู้ปฏิบัติหน้าที่แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ และมีเป้าหมายอุบัติเหตุทางรางน้อยสุด โดยผู้ใช้บริการระบบรางไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดที่มีทางรถไฟผ่าน ให้จัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร /กู้ภัย/ อปพร. มาเฝ้าระวังบริเวณจุดตัดทางลักผ่าน พร้อมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ผู้ใช้ถนน ไม่ฝ่าฝืนเครื่องกั้น และหยุดรถก่อนถึงทางรถไฟ มองซ้ายขวาให้แน่ใจว่าปลอดภัยจึงจะขับรถข้ามทางรถไฟ

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์