ระบบขนส่งทางราง แห่งเมืองอุตสึโนะมิยะ Utsunomiya

เมืองอุตสึโนะมิยะ (Utsunomiya) เป็นเมืองหลวงของจังหวัดโทะชิงิ (Tochigi) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของภูมิภาคคันโตของญี่ปุ่น เมืองนี้มีประชากรประมาณกว่า 5 แสนคน ครอบคลุมพื้นที่ 416.85 ตร.กม. ตั้งอยู่ห่างจากโตเกียวไปทางเหนือประมาณ 100 กม. เมืองอุตสึโนมิยะเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรือง มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง อาทิเช่น พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์โอยะ วัดโอยะ (วัดพุทธที่มีชื่อเสียงจากพระพุทธรูปขนาดใหญ่ซึ่งแกะสลักบนหน้าผาหิน) นอกจากนี้ ยังมีเกี๊ยวซ่าอันเลื่องชื่อของเมือง ทำให้สามารถดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวและนักเดินทาง ซึ่งเดินทางจากเมืองหลวง (กรุงโตเกียว) ได้อย่างสะดวกโดยใช้รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที และในอนาคตจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในเมืองอุตสึโนะมิยะได้โดย “รถไฟรางเบา (LRT)”

ปัจจุบัน เมืองอุตสึโนะมิยะอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมการเปิดให้บริการรถไฟ LRT ซึ่งจะกลายมาเป็นระบบขนส่งหลักของเมืองนี้ โดยมีชื่อเรียกรถไฟสายนี้ว่า Light Line รูปแบบโครงสร้างทางเป็นทางคู่ วิ่งบนแนวเกาะกลางถนน ขนาดทางกว้าง 1,067 มิลลิเมตร มีที่หยุดรถ 19 แห่ง ใช้ความเร็วสูงสุดในการให้บริการ 40 กม./ชม. ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 44 นาที (กรณีใช้บริการรถเร็วเหลือประมาณ 37-38 นาที) วิ่งผ่านนิคมอุตสาหกรรมที่มีบริษัทใหญ่ๆ เช่น ฮอนด้า แคนนอน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยในการขนส่งพนักงานและประชาชนให้เดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น

ข้อมูลตัวรถไฟ LRT เมืองอุตสึโนะมิยะ
สำหรับขบวนรถ LRT ที่จะมาใช้ในเมืองอุตสึโนะมิยะใช้สีเหลือง-ดำ เป็นสีประจำตัวรถ จะมีทั้งหมด 17 ชุด (ชุดละ 3 ตู้) มีขนาด ความยาว 29.52 เมตร กว้าง 2,650 มม. และสูง 3,625 มม. เป็น Tram ชนิด HU300/301 วิ่งได้ 2 ทิศทาง ใช้ระบบไฟกระแสตรง 750 โวล์ท แบบเหนือศีรษะ ขับเคลื่อนด้วยพนักงานขับและควบคุมรถ LRT ชุดละ 1 คน ปัจจุบันมีพนักงานขับและควบคุมรถ LRT ประมาณ 50 คน ตัวรถทำจากเหล็กพร้อมกับแผ่น Fiber Reinforced Plastic ตัวรถส่วนหัวสร้างโดย บริษัท Niigata Transys ประเทศญี่ปุ่น ส่วนโบกี้ส่วนล่างถูกจัดส่งจาก Bombardier ประเทศเยอรมนี, ก่อสร้างรองรับความเร็วสูงสุด 70 กม./ชม. และความลาดชันสูงสุด 67% ตัวรถเป็นแบบพื้นต่ำ (low floor) เป็นระดับที่ใกล้เคียงระดับของชานชานลาที่หยุดรถทำให้รถเข็นคนพิการ (Wheelchair) รวมถึงรถเข็นเด็ก สามารถเข้า-ออกรถ LRT ได้สะดวก โดยรถ LRT แต่ละชุดสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 160 คน 50 ที่นั่ง และมีพื้นที่รองรับการยืนได้ 110 คน ซึ่งคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการสามารถรองรับความจุได้ถึง 150%

การเข้า-ออก ตัวรถ จะมีเครื่องอ่านบัตร IC ที่ประตูทั้ง 2 ฝั่งของตัวรถ และด้านซ้ายและขวาของประตู ข้างละ 2 เครื่อง (บนและล่าง) รวมประตูละ 4 เครื่อง โดยด้านล่าง เครื่องสีเขียวใช้สำหรับแตะเข้าตัวรถ LRT และด้านบนเครื่องสีเหลืองใช้สำหรับแตะออกจากรถ LRT ซึ่งสามารถรองรับบัตร IC ประเภทต่างๆ ทั้งจากเมืองโตเกียว โอซาก้า ฮอกไกโด เป็นต้น ทั้งนี้ สำหรับเมืองอุตสึโนะมิยะ มีการพัฒนาบัตร IC ที่เรียกว่า “Totra” ซึ่งหากใช้บัตรนี้จะได้รับส่วนลดค่าโดยสาร สาเหตุที่รองรับบัตร IC เพื่อให้สามารถให้บริการได้ตรงต่อเวลา และประหยัดเวลาในการดูแลลูกค้าที่จ่ายเงิน โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันกรณีมีผู้โดยสารขึ้นรถโดยไม่ชำระค่าโดยสารและดูแลเรื่องความปลอดภัย โดยใช้ระบบความไว้ใจให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการที่ใช้บัตร IC ประมาณร้อยละ 90 ส่วนอีกร้อยละ 10 ใช้เงินสด จึงได้มีเครื่องรับเงินสด บริเวณด้านหลังพนักงานขับและควบคุมรถ LRT โดยสามารถชำระเงินคล้ายกับรถโดยสารประจำทาง โดยรับบัตรตั๋วโดยสารใบเล็กที่ต้นทาง จากนั้นเมื่อจะลงจากรถให้เสียบบัตรใบเล็กนั้นพร้อมกับชำระค่าโดยสารเป็นเงินสด

การให้บริการ
จะเปิดให้บริการช่วงเวลา 06.00-23.00น. (สอดคล้องกับเวลาให้บริการเดินรถไฟความเร็วสูงชินกันเซ็น) โดยมีความถี่ปกติ (นอกชั่วโมงเร่งด่วน) ประมาณ 10 นาที และในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้าและช่วงเย็น จะมีความถี่ทุกๆ 6 นาที โดยมีการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารใช้บริการ วันธรรมดา 16,300 คน/วัน (ไป-กลับ) และปริมาณผู้โดยสารช่วงเร่งด่วนสูงสุด 1,885 คน/ชั่วโมงต่อทิศทาง ค่าโดยสาร 150-400 เยน (ขึ้นราคาขั้นละ 50 เยนตามระยะทาง)

ปัจจุบัน อยู่ระหว่างดำเนินการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงาน รวมถึงการทดสอบการเดินรถและระบบต่างๆ เพื่อรองรับการให้บริการ คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2566 ซึ่งเมื่อรถไฟ LRT เมืองอุตสึโนะมิยะ เปิดให้บริการ จะทำให้การเดินทางในเมืองนี้สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาได้อีกมากมาย ส่งผลให้เศรษฐกิจในเมือง และประเทศมีความเจริญเติบโตต่อไป

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์