รัฐมนตรีช่วยคมนาคมสั่งศึกษารถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่ คาดเปิดให้บริการปี 2574 พร้อมพัฒนาพื้นที่โดยรอบเพิ่มพื้นที่สีเขียว

วันนี้ (28 พฤศจิกายน 2567) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ดร. พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง และผู้บริหารสังกัดกระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจราชการการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานในกำกับดูแล ณ จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งหารือแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นายสุรพงษ์ฯ ได้สั่งการให้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับการเดินทางในเขตเมืองเชียงใหม่ แก้ไขปัญหาจราจรเพื่อให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยให้ศึกษาระบบรถไฟฟ้ารางเบาเป็นระบบหลัก ประกอบด้วย 3 เส้นทาง

1. สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี

2. สายสีเขียว ช่วงแยกรวมโชคมีชัย-เซ็นทรัลแอร์พอร์ต

3. สายสีน้ำเงิน ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกศรีบัวเงินพัฒนา

โดยนำร่องในโครงการรถไฟฟ้ารางเบาสายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสามัคคี แนวเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นโครงสร้างระดับดินจนถึงสถานีโพธาราม หลังจากนั้นจะค่อยๆ ลดระดับเป็นทางวิ่งใต้ดินผ่านเขตเมืองเก่าของจังหวัดเชียงใหม่ จนถึงสถานีท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่แล้วค่อยยกระดับกลับมาเป็นระดับดินจนสิ้นสุดโครงการที่สถานีแม่เหียะสมานสามัคคี โดยกระทรวงคมนาคมมีนโยบายการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งระบบขนส่งมวลชนทางรางและระบบ Feeder เช่น รถ EV ให้เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ 7 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี, อุทยานหลวงราชพฤกษ์, ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่, น้ำตกห้วยแก้ว, สวนสัตว์เชียงใหม่, เวียงกุมกาม และวัดพระธาตุดอยคำ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบัน รฟม. ได้เสนอเรื่องเพื่อนำเข้าระเบียบวาระการประชุม คจร. เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบรูปแบบการลงทุน (PPP) ภายในปี 2569 เริ่มก่อสร้างภายในปี 2570 และเปิดให้บริการได้ภายในปี 2574

นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยรอบพื้นที่สถานีรถไฟที่มีศักยภาพ เป็นการพัฒนาโครงการนำร่อง ประเภทที่อยู่อาศัยแนวราบ รูปแบบบ้านเดี่ยว 1 ชั้น ขนาด 50 ตารางเมตร ขนาดที่ดิน 50 ตารางวา จำนวน 35 หลัง บนพื้นที่ย่านสถานีรถไฟเชียงใหม่ กว่า 7 ไร่ สามารถเดินทางเข้าออกได้ 2 ทาง คือ ถนนโยธาธิการเชียงใหม่ – ลำพูน (ถนนเลียบทางรถไฟ) และถนนบ้านใหม่ รวมถึงการพัฒนาสวนสุขภาพ บนพื้นที่ย่านสถานีรถไฟเชียงใหม่ ประมาณ 17 ไร่ เพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้จังหวัดเชียงใหม่

รวมถึงในอนาคตจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร-เชียงใหม่ ระยะทางกว่า 670 กิโลเมตร วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้การเดินทางจากกรุงเทพมหานครถึงเชียงใหม่ใช้เวลาเพียง 3.30 ชั่วโมง

การพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในจังหวัดเชียงใหม่ของกระทรวงคมนาคมจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทาง แก้ปัญหาการจราจรติดขัด ลดปัญหามลพิษ เกิดการเชื่อมต่อสถานที่สำคัญ ทั้งท่าอากาศยาน สถานีขนส่งผู้โดยสาร ศูนย์ราชการ โรงพยาบาล และแหล่งท่องเที่ยว ทำให้การเดินทางของประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่มีความสะดวก รวดเร็ว นำมาสู่การสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์

Skip to content