นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟทางสายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

วันนี้ (18 มีนาคม 2567) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟทางสายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ พร้อมด้วยนางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะผู้ติดตามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ตรวจเยี่ยมที่อุโมงค์ดอยหลวง เป็นหนึ่งในสี่อุโมงค์ของโครงการฯ อยู่ในส่วนสัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ

อุโมงค์ดอยหลวง ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ความยาว 3.4 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์คู่ทางเดี่ยว กว้าง 7.4 เมตร และสูง 7.8 เมตร ฝั่งใต้มุ่งหน้าไปทางอำเภอเมืองเชียงราย และฝั่งเหนือมุ่งหน้าไปทางอำเภอเชียงของ แบ่งเป็นขาขึ้น (up track) และขาล่อง (down track) ความยาวฝั่งละ 3.4 กิโลเมตร รวม 6.8 กิโลเมตร ภายในอุโมงค์มีทางเชื่อมกรณีฉุกเฉินเพื่ออพยพ (cross passage) 14 แห่ง และห้องควบคุมงานระบบ (equipment room) 4 แห่ง อุโมงค์มีลักษณะธรณีเป็นหินภูเขาไฟ จึงใช้วิธีขุดเจาะอุโมงค์แบบ New Austrain Tunnelling Method (NATM) และ drill and blast อัตราการขุดอุโมงค์เฉลี่ยฝั่งละ 3 เมตร ปัจจุบันสามารถขุดอุโมงค์ขาขึ้น ฝั่งใต้ได้ 353 เมตร ฝั่งเหนือได้ 385 เมตร ส่วนอุโมงค์ขาลง ฝั่งใต้ได้ 334 เมตร ฝั่งเหนือได้ 405 เมตร รวมขุดอุโมงค์ได้แล้ว 1,479 เมตร คิดเป็นภาพรวมความคืบหน้างานอุโมงค์ 10.729%

ในส่วนของ 3 อุโมงค์ที่เหลือ คือ อุโมงค์สอง จ.แพร่ ความยาว 1.2 กิโลเมตร คืบหน้า 1.439% อุโมงค์งาว จ.ลำปาง ความยาว 6.2 กิโลเมตร คืบหน้า 1.310% และอุโมงค์แม่กา จ.พะเยา ความยาว 2.7 กิโลเมตร คืบหน้า 15.836%

โครงการก่อสร้างรถไฟทางสายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทางรวม 323 กิโลเมตร 26 สถานี ผ่านพื้นที่ 59 ตำบล 17 อำเภอ 4 จังหวัด (แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย) แบ่งงานโยธาเป็น 3 สัญญา เริ่มงานเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 มีความคืบหน้า ดังนี้

สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กิโลเมตร ความคืบหน้าโดยรวม 6.499%

สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 132 กิโลเมตร ความคืบหน้าโดยรวม 7.766%

สัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กิโลเมตร ความคืบหน้าโดยรวม 5.548%

จากนั้นนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์) ได้ลงพื้นที่ ณ ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ เพื่อหารือแนวทางการบูรณาการเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกและการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ทำข้อตกลงร่วมกันที่จะพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ เป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างล้อและรางแบบไร้รอยต่อ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างเต็มประสิทธิภาพ สนับสนุนระบบรางให้เป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ ในส่วนของระบบราง จะมีการก่อสร้างย่านกองเก็บตู้สินค้า รวมถึงทางรถไฟเชื่อมเข้าไปยังศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ ยาว 790 เมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขออนุญาตใช้พื้นที่ปฏิรูปที่ดินภายในศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ เพื่อก่อสร้างทางรถไฟ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณากิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ศูนบ์เปลี่ยนถ่ายฯ ได้ เช่น จุดคัดแยก กระจายสินค้า เป็นต้น จัด one stop service ที่บริเวณหน้าด่านของศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ โดยประสานหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อร่วมจัดหาบริการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว เช่น การทำใบรับรองแพทย์ การทำประกันภัยทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ เป็นต้น รวมถึงหารือกระบวนการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านศุลกากร เพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบาย Quick Win “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” เพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งทางราง อำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้า เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์