อธิบดี “กรมราง” ต้อนรับหน่วยงาน Regulator ระบบราง “ฮ่องกง” พร้อมหารือเพื่อพัฒนาการกำกับดูแลระบบรางไทย

วันนี้ (20 มี.ค. 2567) ดร. พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ให้การต้อนรับ Mr.Chan Chau-fat ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และ Mr.Yam Chi-yeung, David วิศวกรอาวุโส EMSD (Electrical and Mechanical Services Department) จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยในระบบรางของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Electrical and Mechanical Services Department (EMSD)) ณ ห้องประชุมมนังคสิลา ขร. กรุงเทพฯ

โดย ขร. และ EMSD ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยและการให้บริการระบบราง โดยมีประเด็นดังนี้

1. ด้านการกำกับดูแลระบบรางระหว่างประเทศ – การกำกับดูแลการดำเนินการระบบรางในการข้ามพรมแดนระหว่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนกับฮ่องกง ซึ่ง EMSD ได้มีการทำข้อตกลง 2 ฉบับกับ National Railway Administration (NRA) เกี่ยวกับคุณสมบัติของพนักงานขับรถไฟและการกำกับดูแลความปลอดภัย (Cross Border Agreements) เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความสะดวกในการดำเนินการให้บริการระบบรางข้ามพรมแดน

2. ด้านนวัตกรรมเกี่ยวกับระบบราง โดย EMSD มีการเปิดรับให้หน่วยงานภายนอกหรือบุคคลทั่วไป นำเสนอแนวทางเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในระบบราง เช่น โครงการคาดการณ์แนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการยกระดับความปลอดภัยของระบบราง (Incident Trend AI Data Analytics to Enhance Railway Safety) ซึ่งโครงการที่ผ่านการคัดเลือกจะนำไปให้ผู้ให้บริการ (operator) ดำเนินการต่อไปอย่างเป็นรูปธรรม

3. ด้านความร่วมมือเกี่ยวกับความปลอดภัยในระบบรางระหว่างประเทศ ESMD เข้าร่วมนั้นได้เป็นสมาชิกกลุ่มหลักของสภาความปลอดภัยทางรถไฟระหว่างประเทศ (International Railway Safety Council หรือ IRSC) เพื่อแลกเปลี่ยนนโยบาย กลยุทธ์ และเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลและพัฒนาความปลอดภัยในระบบรางให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมีการจัดประชุมประจำปีของ IRSC (Annual Conference of IRSC) ในทุกๆ ปี ซึ่งในปี พ.ศ. 2568 จะมีการจัดประชุมในช่วงวันที่ 19-24 ตุลาคม 2568 ณ ฮ่องกง

ทั้งนี้ จากการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขร. จะนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาและดำเนินการให้ระบบรางไทยเทียบเท่าสากล รวมทั้งจะมีการประสานความร่วมมือกับ EMSD เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับการกำกับดูแลระบบรางไทย ให้มีความปลอดภัยต่อไปในอนาคต

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์