นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน และปล่อยแถวเจ้าหน้าที่รถไฟ เจ้าหน้าที่ บขส. บูรณาการความร่วมมือ เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนในการเดินทางเทศกาลสงกรานต์ 2567

11 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิด กิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน และปล่อยแถวเจ้าหน้าที่รถไฟ เจ้าหน้าที่ บขส. บูรณาการความร่วมมือ เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนในการเดินทางเทศกาลสงกรานต์ 2567 พร้อมทั้งเสวนาสงกรานต์ 67 ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ โดยมีนายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ และนายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) เข้าร่วมงาน ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ไม่ดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถ รวมทั้งประชาสัมพันธ์แผนการดำเนินมาตรการของการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม

ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า ตามนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้ดีกว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว และเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้จัดเจ้าหน้าที่ประสานงานกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้านระบบรางตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ลงสุ่มตรวจและอำนวยความสะดวกการเดินทางของพี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สถานีรถไฟฟ้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อ และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์จนถึงขบวนรถไฟเที่ยวสุดท้าย เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีรถไฟ พร้อมประสานผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า เพิ่มความถี่ขบวนรถไฟฟ้าให้มากขึ้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน โดยคาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 จะมีประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้ารวม 7 วันประมาณ 7.43 ล้านคน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากสงกรานต์ปี 2566 ร้อยละ 26.56 รวมทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขยายระยะเวลาการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าจากเดิม 30 วัน เป็นล่วงหน้า 90 วัน ซึ่งช่วยให้ทราบความต้องการในการเดินทาง (demand) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และ รฟท. จัดเตรียมเพิ่มตู้พ่วงไปกับขบวนรถให้เพียงพอ รวมทั้งจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร 4 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์, กรุงเทพอภิวัฒน์-ศิลาอาสน์-กรุงเทพอภิวัฒน์, กรุงเทพอภิวัฒน์-อุดรธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์ และกรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์ รวมจำนวน 16 ขบวน (เที่ยวไป 8 ขบวน และเที่ยวกลับ 8 ขบวน) ส่วนเส้นทางสายใต้พ่วงตู้รถนอนเพิ่มเติมจนเต็มหน่วยลากจูง โดยคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนใช้บริการรถไฟในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 รวม 7 วันประมาณ 645,600 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากสงกรานต์ปี 2566 ร้อยละ 33.34 นอกจากนี้ ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เดินทางด้วยรถไฟฟ้าฟรี ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนไปติดต่อที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารสถานีรถไฟฟ้าเพื่อรับบัตรฟรี 1ใบต่อ1 ท่าน ยกเว้นรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงและรถไฟฟ้า Airport Rail Link ซึ่งลดค่าโดยสารให้ผู้สูงอายุ 50% ทุกวัน

ดร.พิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ในปีนี้มีเพิ่มมาตรการด้านการอำนวยความสะดวกเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะอย่างไร้รอยต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เข้ามารับ-ส่งผู้โดยสารรวม 14 เส้นทาง ได้แก่ สาย 3, 5, 16, 49, 67, 77, 96, 134, 136, 138, 145, 509, 536 และ A1 นอกจากนี้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดรถโดยสาร Shuttle bus รับส่งฟรีสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์กับด้านหน้าสถานีขนส่งกรุงเทพจตุจักร (หมอชิต 2) ทั้งนี้ สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ปีนี้ มีสิ่งที่พิเศษเพิ่มเติม โดย บขส. เปิดให้จองตั๋วล่วงหน้า และให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วรถ บขส.ล่วงหน้าในเส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือและสายตะวันออกทุกมาตรฐาน ที่เดินทางระหว่างวันที่ 9-11 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ขึ้นรถโดยสาร บขส. ได้ที่ประตู 2 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ส่วนรถโดยสาร บขส. ขาเข้ากรุงเทพฯ จะจอดรับส่งผู้โดยสารที่ประตู 3 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับประชาชนที่จะเดินทางต่อด้วยระบบราง นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟระหว่างเมืองและรถไฟฟ้าในเมือง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ได้ขยายระยะเวลาการให้บริการจากเดิมเปิดให้บริการ 05.00 น. เป็นเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 04.00 – 24.00 น. ในวันที่ 11, 12, 16 และ 17 เมษายน 2567 รวม 4 วันอีกด้วย

ดร.พิเชฐ กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัย ได้กำชับผู้ให้บริการเดินรถขนส่งทางราง เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการด้านความปลอดภัย เช่น ตรวจความพร้อมของเส้นทางรถไฟและขบวนรถขนส่งทางรางให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ผู้ปฏิบัติหน้าที่แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ นอกจากนี้ รฟท. ได้รับความร่วมมือจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไปกับขบวนรถไฟรวม 30 ขบวน ขบวนละ 2 คน รวมทั้งผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและสุนัข K-9 ลงพื้นที่สุ่มตรวจในพื้นที่เขตระบบรถไฟฟ้าอีกด้วย โดยมีเป้าหมายอุบัติเหตุทางรางเกิดน้อยที่สุด โดยผู้ใช้บริการระบบรางไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดที่มีทางรถไฟวิ่งผ่าน ให้จัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร /กู้ภัย/ อปพร. มาเฝ้าระวังบริเวณจุดตัดทางลักผ่าน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ผู้ใช้ถนน ไม่ฝ่าฝืนเครื่องกั้น และหยุดรถก่อนถึงทางรถไฟ มองซ้าย-ขวาให้แน่ใจว่าปลอดภัยจึงจะขับรถข้ามทางรถไฟ

หน่วยงานที่ประกาศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์

เรื่องอื่นๆในหมวดหมู่ข่าวประชาสัมพันธ์